ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านในอังกฤษขยับลงเล็กน้อยในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ฮาลิแฟกซ์คาดว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ไปจนถึงปี 2568 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะเริ่มลดลงในเร็ว ๆ นี้

"เสถียรภาพของราคาบ้านที่เพิ่มขึ้นเพียง +0.4% นับตั้งแต่ต้นปี สะท้อนให้เห็นถึงตลาดที่ยังคงซบเซา แม้ว่ากิจกรรมโดยรวมจะเริ่มฟื้นตัวแล้วก็ตาม ตอนนี้ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาบ้านยังคงทรงตัวในระดับสูงคือปริมาณอสังหาริมทรัพย์ที่มีขายไม่เพียงพอ มากกว่าจะเป็นเพราะความต้องการของผู้ซื้อ" อแมนดา ไบรเดน หัวหน้าฝ่ายจำนองของฮาลิแฟกซ์ กล่าว

อนึ่ง พรรคแรงงานของอังกฤษ (Labour Party) ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลาย ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งสร้างบ้านโดยปฏิรูประบบการวางผังเมืองของประเทศ

ฮาลิแฟกซ์ระบุว่า ราคาบ้านในกรุงลอนดอนเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ในขณะที่ไอร์แลนด์เหนือมีการเติบโตของราคาบ้านสูงที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 4.0% จากปีก่อนหน้า

ก่อนหน้านี้ เนชันไวด์ (Nationwide) ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นคู่แข่งของฮาลิแฟกซ์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยของอังกฤษเฟื่องฟูในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ชะลอตัวลงหลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในปีที่แล้ว

บรรดานักลงทุนคาดการณ์ว่า BoE มีโอกาส 55% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปีในวันที่ 1 ส.ค.นี้


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ