การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุฯไปจีนจ่อฟื้นตัวในส.ค. หลังราคาลดหนุนดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวด้านการค้าในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียไปยังจีนจะฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. สู่ระดับอย่างน้อย 44 ล้านบาร์เรล หลังจากการประกาศหั่นราคาน้ำมันลงอย่างมากจากซาอุดี อารามโคซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ช่วยผลักดันให้ดีมานด์สูงขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า การส่งออกไปยังจีนในเดือนส.ค.จะปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน จากราว 36 ล้านบาร์เรลในเดือนก.ค. โดยการฟื้นตัวดังกล่าวจะช่วยให้ซาอุดีอาระเบียกลับมาครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดอีกครั้งในจีนซึ่งเป็นตลาดนำเข้าใหญ่ที่สุด

ข้อมูลจากเคปเลอร์ (Kpler) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์เปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียไปยังจีนลดลงในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 1.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถึงเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ทั้งนี้ บริษัทจีนที่ซื้อน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประกอบด้วยบริษัทเจ้อเจียง ปิโตรเคมิคอล (Zhejiang Petrochemical) ซิโนเปค (Sinopec) ซิโนเคม (Sinochem) และปิโตรไชน่า (PetroChina)

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดี อารามโคยังเตรียมจัดหาน้ำมันในปริมาณตามสัญญาทั้งหมดให้กับโรงกลั่นในเอเชียเหนืออีกอย่างน้อย 3 รายในเดือนส.ค. โดยการจัดหานี้เกิดขึ้นภายในไม่กี่วันหลังจากซาอุดี อารามโคปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ส่งออกไปยังเอเชียสำหรับเดือนส.ค.ลงเป็นเดือนที่ 2 โดยราคาน้ำมันดิบ Arab Light แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ