GDP อังกฤษโต 0.4% ในเดือนพ.ค. สูงกว่าคาดการณ์ หนุนปอนด์พุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัว 0.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2% และเป็นปัจจัยหนุนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ภาคบริการซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญของอังกฤษ ขยายตัว 0.3% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ผลผลิตทั้งในภาคการผลิตและภาคการก่อสร้างฟื้นตัวขึ้น โดยมีการขยายตัว 0.2% และ 1.9% ตามลำดับ

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า ณ เวลา 07.17 น.ตามเวลากรุงลอนดอน เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.05% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ระดับ 1.2859 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวเป็นวงกว้างของเศรษฐกิจอังกฤษถือเป็นข่าวดีสำหรับพรรคแรงงานที่เพิ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ในขณะที่นายเคียร์ สตาร์เมอร์ เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นสัปดาห์แรก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ หลังจากพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ