นักวิเคราะห์คาด FDI เวียดนามแตะ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า เหล่าผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเวียดนามในปี 2567 น่าจะสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเจิ่น ก๊วก เฟือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุน กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เวียดนามจะยังคงเป็นแม่เหล็กดึงดูด FDI และการสำรวจของกระทรวงก็แสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติยังคงมั่นใจในตลาดเวียดนามและสนใจที่จะลงทุนในเวียดนามต่อไป โดยที่มูลค่า FDI นั้นสามารถสูงถึง 3.9 - 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ สูงกว่าตัวเลขในปี 2566

ด้านผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจ การวิเคราะห์ และการพยากรณ์ภายใต้คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจกลางของเวียดนาม กล่าวว่า FDI และกระแสเงินสดจากจีนและประเทศตะวันตกจะช่วยกระตุ้นอย่างมาก และนำโอกาสมากมายมาสู่เศรษฐกิจเวียดนามทั้งในปัจจุบันและในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนาม ระบุว่า เวียดนามดึงดูด FDI ได้เกือบ 1.519 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 20 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเบิกจ่าย FDI ของเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของปี มีมูลค่าประมาณ 1.084 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับรอบครึ่งปีแรกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ