หุ้น "สวอท์ช" ดิ่งหนัก หลังกำไรร่วง 70% รับดีมานด์จีนอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของสวอท์ช กรุ๊ป (Swatch Group) ผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ดิ่งหนักมากที่สุดในรอบ 4 ปี หลังยอดขายและกำไรร่วงลง ในช่วงเวลาที่บริษัทในแวดวงนาฬิกาหรูและบริษัทสินค้าหรูหราประเภทอื่น ๆ มียอดขายชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน

สวอท์ช กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์นาฬิกาโอเมกา (Omega) บลองแปง (Blancpain) และแบรนด์เครื่องเพชรอย่างแฮร์รี วินสตัน (Harry Winston) มีกำไรจากการดำเนินงานลดลง 70% และยอดขายลดลง 14% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของสวอท์ช กรุ๊ป ร่วงลงถึง 10% ในช่วงแรกของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งนับว่าร่วงลงมากที่สุดตั้งแต่ปี 2563

นายนิค ฮาเย็ก ซีอีโอของสวอท์ช กรุ๊ป กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า ผลลัพธ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นดีมานด์ขาลงของสินค้าหรูในจีน เนื่องจากผู้บริโภคในจีนลดการซื้อสินค้าราคาแพง โดยบริษัทฯ ได้ปรับลดการผลิตลงกว่า 20%

นายฮาเย็ก กล่าวว่า "ผลกระทบที่หนักที่สุดส่วนใหญ่มาจากจีน" โดยเขาคาดว่าตลาดจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมสินค้าหรูจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่แบรนด์ที่มีราคาจับต้องได้อย่างสวอท์ชและทิสโซต์ (tissot) จะทำผลงานได้ดีกว่าแบรนด์หรูเช่นโอเมกา บลองแปง และเบรเกต์ (Breguet)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ