ยอดส่งออกสินค้าไม่รวมน้ำมันของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย. ร่วงหนักกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) เปิดเผยในวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ลดลง 8.7% ในเดือนมิ.ย. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขดังกล่าวแย่กว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.2% และหนักกว่าตัวเลขของเดือนพ.ค.ที่ผ่านการปรับค่าแล้วซึ่งลดลง 0.7%

จั่ว ฮัก บิน นักเศรษฐศาสตร์จากเมย์แบงก์ กล่าวว่า แม้ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตและอิเล็กทรอนิกส์บ่งชี้ว่าอุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง แต่การฟื้นตัวของการส่งออกอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาความแออัดของท่าเรือสิงคโปร์และวิกฤตทะเลแดง

"การหยุดชะงักนี้อาจดำเนินต่อไปอีกสองสามเดือน แต่ก็อาจทำให้มีอุปสงค์คงค้าง (pent-up demand) กระตุ้นให้ยอดส่งออกดีดตัวขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่สาม" จั่วกล่าว

เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแบบปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว NODX ลดลง 0.4 % ในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้วขององค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ระบุว่า มูลค่า NODX อยู่ที่ 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมิ.ย. เท่า ๆ กับเดือนพ.ค. แต่ลดลงจากระดับ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือนมิ.ย. 2566

องค์การฯ ระบุว่า สาเหตุหลักเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ลดลง "โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีความผันผวน เช่น ทองคำที่ไม่ใช่ทุนสำรอง"

ด้านยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ในเดือนมิ.ย.ลดลง 8.7% จากปีก่อนหน้า

NODX ที่ส่งออกไปยังตลาดใหญ่ ๆ ของสิงคโปร์โดยรวมแล้วหดตัวลงในเดือนมิ.ย. โดยที่มีการหดตัวมากที่สุดคือยอด NODX ไปยังฮ่องกงที่หดตัวถึง 41.9% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่โต 73.4% ในเดือนพ.ค. โดยการหดตัวมีสาเหตุมาจากยอดส่งออกทองคำที่ไม่ใช่ทุนสำรอง วงจรรวม และเครื่องมือวัดลดลง


แท็ก singapore   สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ