อัตราเงินเฟ้ออังกฤษเดือนมิ.ย. ทรงตัวที่กรอบเป้าหมาย 2% สูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนมิ.ย. 2567 ทรงตัวที่กรอบเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 1.9% และสอดคล้องกับตัวเลขของเดือนพ.ค.ที่ 2%

เงินปอนด์สเตอร์ลิงปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากการเผยแพร่ตัวเลขเงินเฟ้อ โดยซื้อขายกันอยู่ที่ 1.2977 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 7:21 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลอนดอน

เงินเฟ้อภาคบริการ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ BOE จับตาอย่างใกล้ชิด ยังคงอยู่ที่ 5.7% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงาน อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบ ทรงตัวที่ 3.5% ในเดือนมิ.ย.

ONS รายงานว่า ราคาที่สูงขึ้นในร้านอาหารและโรงแรมเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่ง ในขณะที่ต้นทุนเสื้อผ้าและรองเท้าปรับตัวลดลงมากที่สุด

ข้อมูลดังกล่าวนับเป็นการเผยแพร่ตัวเลขเงินเฟ้อครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 ก.ค. แต่ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ด้านนายดาร์เรน โจนส์ หัวหน้ากระทรวงการคลังคนใหม่ของอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า ราคายังคงสูงเกินไป

"เราเผชิญผลพวงจากความโกลาหลและการขาดความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 14 ปี นั่นคือเหตุผลที่รัฐบาลชุดนี้กำลังทำการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อแก้ไขรากฐาน เพื่อให้เราสามารถสร้างอังกฤษขึ้นมาใหม่ และทำให้ทุกภาคส่วนของอังกฤษดีขึ้น" นายโจนส์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ