อดีตผอ.แบงก์ชาติญี่ปุ่นคาด BOJ ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิเดโอะ ฮายากาวะ อดีตผู้อำนวยการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า BOJ ไม่มีทีท่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ และจะปรับลดการซื้อพันธบัตรมากกว่าที่คาดไว้ เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าไปกว่านี้

นายฮายากาวะกล่าวในการให้สัมภาษณ์ในวันพุธ (17 ก.ค.) ว่า "ผมไม่คิดว่าจะมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ... ขณะนี้ยังยากที่จะยืนยันจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดว่า เศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ BOJ คาดไว้หรือไม่"

นายฮายากาวะระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคญี่ปุ่นลดลงทุกไตรมาสเป็นเวลา 1 ปีจนถึงเดือนมี.ค. เนื่องจากค่าแรงแท้จริงที่ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณความซบเซาที่ BOJ คาดไม่ถึง พร้อมแนะว่า BOJ ต้องการเวลามากกว่านี้ในการประเมินข้อมูลในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจน่าจะคึกคักขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายฮายากาวะสนับสนุนมุมมองส่วนใหญ่ว่า แบงก์ชาติจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังประชุมเสร็จในวันที่ 31 ก.ค. ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ที่ยังคงมองว่ากำลังจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ให้เหตุผลว่า เงินเยนที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยสำคัญ

นายฮายากาวะระบุว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะประกาศลดการซื้อพันธบัตรมากขึ้นกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ แทนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดแรงกดดันต่อเงินเยน

ทั้งนี้ BOJ กำลังเผชิญแรงกดดันเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าไปกว่านี้ ซึ่งคาดกันว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการคลังญี่ปุ่นน่าจะใช้เงินในการแทรกแซงตลาดไปแล้วประมาณ 15 ล้านล้านเยน (9.6 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ