อัตราว่างงานอังกฤษทรงตัวที่ 4.4% ช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. ด้านค่าแรงโตชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษอยู่ที่ระดับ 4.4% ในช่วง 3 เดือนนับจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน อัตราการจ้างงานของอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.1 จุด สู่ระดับ 74.4%

รายงานระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อสัปดาห์ ไม่รวมโบนัส ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ใช้พิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เพิ่มขึ้น 5.7% ในช่วง 3 เดือนนับจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านรายได้รวมก็เพิ่มขึ้น 5.7% ในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน โดยตัวเลขเหล่านี้สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขรายได้ทั้งสองรายการชะลอตัวลงจากช่วง 3 เดือนนับจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. ซึ่งรายได้เฉลี่ยต่อสัปดาห์ ไม่รวมโบนัส เพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และรายได้รวมเพิ่มขึ้น 5.9%

ธนาคารกลางอังกฤษจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อสูงกว่าคาดการณ์เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) ด้านนักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสประมาณ 1 ใน 3 ที่ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษได้ประกาศเลื่อนการเปลี่ยนแปลงการสำรวจกำลังแรงงาน (Labour Force Survey) ไปเป็นแบบใหม่ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเปลี่ยนแปลงในเดือนก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ