ญี่ปุ่นคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 35 ล้านคนในปีนี้ อานิสงส์เยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนญี่ปุ่นราว 17.78 ล้านคน โดยได้รับอานิสงส์จากเงินเยนที่อ่อนค่า พร้อมกับคาดการณ์ว่าตลอดปี 2567 ญี่ปุ่นอาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 35 ล้านคน

ด้วยตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีจึงมีแนวโน้มว่าจะทุบสถิติเดิมซึ่งเคยทำไว้ที่ 31.88 ล้านคนในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดระบาด ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 60 ล้านคนต่อปีภายในปี 2573

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขประมาณการดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือถึงแนวทางในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว รวมถึงมีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเกินไป และมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังพื้นที่ที่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม

ข้อมูลระบุว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเงินไปกับที่พักและการชอปปิง 2.1 ล้านล้านเยน (ราว 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นตัวเลขรายไตรมาสที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่า

ในเดือนมิ.ย.เดือนเดียว ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3.14 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายเดือนสูงสุด และเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่จำนวนนักท่องเที่ยวทะลุ 3 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการสนับสนุนทางการเงินเพื่อเพิ่มเที่ยวบินไปยังสนามบินในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวไปเยือนพื้นที่ชนบทมากขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนรวบรวมแนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวล้นเกินไปภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ