ภาคอีคอมเมิร์ซจีนครึ่งปีแรกโตแกร่ง ส่งสัญญาณผลักดันการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า ภาคอีคอมเมิร์ซจีนมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นแรงผลักดันการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ

ยอดค้าปลีกออนไลน์ในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวขึ้น 9.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 7.1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 9.96 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมียอดค้าปลีกสินค้าอยู่ที่ 5.96 ล้านล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้น 8.8%

MOC ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล การใช้บริการ และโครงการเก่าแลกใหม่ (trade-in) เป็น 3 ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเติบโตของการบริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในแง่ของผลิตภัณฑ์ดิจิทัลนั้น ยอดขายอุปกรณ์การเรียนรู้ด้วยตัวเองของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ เติบโตขึ้น 136.6% และ 31.5% ตามลำดับ

สำหรับการใช้บริการ ผลสำรวจชี้ว่า บริการท่องเที่ยวออนไลน์และการจัดเลี้ยงขยายตัวขึ้น 59.9% และ 21.7% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ของจีนร่วมกันนำเสนอบริการเก่าแลกใหม่แก่ผลิตภัณฑ์กว่า 400,000 รายการ และบริการรีไซเคิลที่ครอบคลุมสินค้ากว่า 300 ชนิด โดยบริการเก่าแลกใหม่ส่งผลให้ยอดขายตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรศัพท์มือถือ และทีวี บนแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์รายใหญ่ ๆ เพิ่มขึ้น 82.1%, 70.4%, 63.9% และ 54.3% ตามลำดับ

MOC ระบุว่า ในขณะที่อีคอมเมิร์ซผลักดันการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ ความร่วมมือระหว่างประเทศของภาคส่วนนี้ก็ขยายออกไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซกับเซอร์เบีย บาห์เรน และทาจิกิสถาน ส่งผลให้จำนวนประเทศพันธมิตรอีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหมมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 33 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ