ดัชนี PPI เกาหลีใต้ร่วงครั้งแรกรอบ 6 เดือน หลังราคาสินค้าเกษตรดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรลดลง

ข้อมูลระบุว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าในเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 2.3%

สาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนี PPI ร่วงลงมาจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงถึง 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และค่าสาธารณูปโภคที่ลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ดัชนี PPI เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดทิศทางเงินเฟ้อ เนื่องจากมีอิทธิพลต่อราคาสินค้าที่ภาคธุรกิจจะเรียกเก็บจากผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ที่ 2.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนพ.ค. และนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ CPI ยังคงอยู่ต่ำกว่า 3%

ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 12 ครั้งติดต่อกัน หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ