"เทสลา" เผยรายได้จากธุรกิจยานยนต์ลดลง 7% แต่รายได้รวมขยับขึ้นเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลาได้ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2567 โดยมีกำไรต่ำกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากยอดขายยานยนต์ปรับตัวลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

ทั้งนี้ รายได้ต่อหุ้นของเทสลาอยู่ที่ 52 เซนต์ น้อยกว่าที่แอลเอสอีจี (LSEG) คาดไว้ที่ 62 เซนต์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 2.550 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับคาดการณ์ที่ 2.477 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รายได้ของเทสลาปรับตัวขึ้น 2% เมื่อเทียบรายปีจากระดับ 2.493 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่รายได้จากธุรกิจยานยนต์ร่วงหนักถึง 7% เหลือ 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 2.127 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

ด้านนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ระบุในการกล่าวเปิดการประชุมรายได้ในวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า เทสลาจะจัดงานเปิดตัวรถแท็กซี่ไร้คนขับ (robotaxi) ในวันที่ 10 ต.ค. จากเดิมที่เขาเคยกล่าวไว้ว่า จะเปิดตัวในวันที่ 8 ส.ค.

นายมัสก์กล่าวว่า "ผมจะแปลกใจมากหากเราไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปีหน้า" หลังผู้ถือหุ้นถามว่าจะสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับได้เมื่อไร

นายมัสก์ระบุในการประชุมว่า เขาไม่คิดว่าจะมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบใด ๆ ในการเปิดตัวเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของเทสลาในสหรัฐและที่อื่น ๆ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2/67 เทสลาได้เพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ซึ่งบริษัทระบุว่า กำลังจะบรรลุความสามารถในการทำกำไรภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ