ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนก.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและความหวังที่ว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 103.6 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 100.9 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2566

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองในแง่บวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในแง่ลบ

BOK ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค.เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าทาง BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ผลสำรวจของ BOK ในเดือนก.ค.ระบุว่า ผู้บริโภคเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในปี 2568 จะอยู่ที่ 2.9% ซึ่งต่ำกว่าการณ์คาดการณ์ที่ระดับ 3% ในการสำรวจเดือนมิ.ย.

การคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคถือเป็นตัวเลขสำคัญที่ BOK จับตาอย่างใกล้ชิด โดยหากตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นก็อาจส่งผลให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นราคาสินค้าและทำให้แรงงานเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 2.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ดัชนี CPI ปรับตัวลดลงและอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ