PMI ภาคบริการขั้นต้นของฝรั่งเศสโตในเดือนก.ค. รับอานิสงส์โอลิมปิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (24 ก.ค.) ระบุว่า ภาคบริการ ซึ่งเป็นภาคส่วนหลักของเศรษฐกิจฝรั่งเศส ขยายตัวในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจที่คึกคักขึ้นเนื่องจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แม้ว่าภาคการผลิตของประเทศจะยังคงอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 50.7 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.6 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 49.8

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ในทางตรงกันข้าม ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับ 44.1 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 45.4 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขประมาณการที่ 45.8

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นอยู่ที่ระดับ 49.5 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.8 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่โพลของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 49.0

นายนอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสระหว่างวันที่ 26 ก.ค. ถึง 11 ส.ค. เป็นปัจจัยหนุนภาคบริการ

"โอลิมปิกกำลังกระตุ้นเศรษฐกิจฝรั่งเศส กิจกรรมทางธุรกิจของผู้ให้บริการในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งจากข้อมูลที่เราได้รับมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโอลิมปิก" นายลิบกีกล่าว

"เศรษฐกิจฝรั่งเศสดูเหมือนว่าจะเดินหน้าสู่การฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง นำโดยภาคบริการ อย่างไรก็ตาม ทั้งต้นทุนปัจจัยการผลิตและราคาผลผลิตยังคงเป็นปัญหาท้าทายสำหรับเศรษฐกิจฝรั่งเศส เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงเร่งตัวขึ้น" นายลิบกีกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ