PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นของเยอรมนี หดตัวผิดคาดในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเบื้องต้นในวันนี้ (24 ก.ค.) เปิดเผยให้เห็นว่า กิจกรรมทางธุรกิจของเยอรมนีหดตัวลงอย่างไม่คาดคิดในเดือนก.ค. 2567 หลังจากที่ขยายตัวมาแล้ว 3 เดือนติดต่อกัน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนี จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แตะที่ระดับ 48.7 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 50.4 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขประมาณการในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 50.7

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ด้านดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนีแตะที่ระดับ 52.0 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 53.1 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ในโพลของรอยเตอร์ที่ 53.3

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของเยอรมนีแตะที่ระดับ 42.6 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 43.5 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ในโพลของรอยเตอร์ที่ 44.0

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "นี่ดูจะเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว"

"เศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังถดถอยกลับสู่ภาวะหดตัว โดยถูกฉุดรั้งจากผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงรุนแรงและรวดเร็ว ความหวังที่ว่าภาคส่วนนี้จะได้อานิสงส์จากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นนั้น ตอนนี้แทบจะจางหายไปหมดแล้ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ