ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ก.ค.ร่วงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ลดลงในเดือนก.ค. 2567 ถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกำไรของบริษัทที่ลดลงและต้นทุนที่สูงขึ้น

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) แตะที่ระดับ 95.1 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 95.7 ในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ดัชนี BSI ใช้วัดการคาดการณ์ของบริษัทต่าง ๆ ต่อสภาวะทางธุรกิจ โดยดัชนีที่อยู่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการที่มีมุมมองเป็นลบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ส่วน BSI ภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 95.7 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 97.4 ในเดือนมิ.ย. ขณะเดียวกัน BSI นอกภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 94.6 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 94.3 ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นทางธุรกิจสำหรับเดือนส.ค.ปรับตัวดีขึ้น จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 5.1% สู่ระดับ 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 7.5% สู่ระดับ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ