GDP ฝรั่งเศสเบื้องต้นโตเกินคาดที่ 0.3% QoQ ใน Q2/67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฝรั่งเศสในไตรมาสที่สอง ปี 2567 ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด แม้จะมีเรื่องความวุ่นวายการเมืองหลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศยุบสภาแบบสายฟ้าแลบ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยข้อมูลประมาณการเบื้องต้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/67 ในวันนี้ (30 ก.ค.) โต 0.3% เทียบรายไตรมาส โดยมีอัตราการขยายตัวเท่ากับไตรมาสแรกที่ผ่านการปรับค่าแล้ว และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้เพียง 0.2%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลข GDP ของฝรั่งเศสในไตรมาสล่าสุดนี้ยังสะท้อนผลกระทบจากการเลือกตั้งที่ปธน.มาครงประกาศเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. เพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อนสิ้นสุดไตรมาส 2 เพียง 3 สัปดาห์

ตั้งแต่นั้นมา ดัชนีชี้วัดหลายตัวบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจเริ่มมีความไม่แน่นอน เพราะกังวลว่ารัฐบาลชุดใหม่อาจขึ้นค่าแรงและภาษี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความกังวลดังกล่าวคาดว่าจะยังคงอยู่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากยังไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภา จนทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างยากลำบาก

ด้านปธน.มาครงเองก็ยังคงลังเลไม่ยอมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ปล่อยให้ทีมรักษาการชุดเดิมบริหารประเทศไปก่อนอย่างน้อยจนกว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสจะจบลง

รายงานของ Insee ระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในไตรมาสสองได้แรงหนุนหลักจากภาคการส่งออก พร้อมกับการลงทุนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะได้รับอานิสงส์จากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในช่วงฤดูร้อนนี้ โดย Insee คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 0.5% ในไตรมาสที่ 3 แต่การขยายตัวดังกล่าวอาจถูกลดทอนลงบางส่วนจากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะหดตัวเล็กน้อยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ