ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลง แต่ยอดค้าปลีกฟื้นตัวในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (31 ก.ค.) ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. แต่ยอดขายปลีกและการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกฟื้นตัวขึ้น

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากลดลง 0.8% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการผลิตจากภาคการก่อสร้างลดลง 0.3% และการผลิตในภาคส่วนการบริหารสาธารณะลดลง 5.1% ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตในอุตสาหกรรมชิปพุ่งขึ้น 8.1% เนื่องจากอุปสงค์ด้านเซมิคอนดักเตอร์แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยการผลิตภาคเภสัชกรรมที่ลดลงอย่างมาก ส่งผลให้การผลิตโดยรวมในภาคการผลิตและการทำเหมืองเพิ่มขึ้น 0.5%

เมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากอุปสงค์ด้านรถยนต์และสินค้าคงทนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 5.2% ซึ่งถือเป็นการเติบโตรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ลดลง 3.6% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ