เศรษฐกิจซาอุฯ หดตัว 4 ไตรมาสรวด หลังลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของซาอุดีอาระเบียหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน หลังการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ยังคงฉุดรั้งเศรษฐกิจของซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติแห่งชาติซาอุดีอาระเบียระบุในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจของซาอุฯ หดตัวลงเล็กน้อยที่ 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. โดยสาเหตุหลักมาจากการหดตัวลง 8.5% ในภาคน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่หดตัวลง 1.7% เนื่องจากภาคเศรษฐกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำมันขยายตัว 4.4% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.4%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการซาอุฯ ให้ความสำคัญกับการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำมันมานานแล้ว เพราะช่วยสร้างงานให้กับประชาชนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ภาคน้ำมันยังคงมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ Vision 2030 ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหม่หลายแสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เศรษฐกิจซาอุฯ โดยรวมมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเร็วขึ้น เนื่องจากการตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเมื่อปีที่แล้วนั้น เริ่มส่งผลกระทบต่อการเติบโตของ GDP น้อยลงเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ