เยอรมนีเผยจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานแรงงานกลางของเยอรมนีเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า ในเดือนก.ค. 2567 จำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้น 18,000 คน หลังปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 15,000 คน อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ 6%

นายเดเนียล เทอร์เซนแบช จากสำนักงานแรงงานกลางของเยอรมนีระบุว่า "สภาพเศรษฐกิจที่ซบเซากำลังส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน ... ช่วงเริ่มต้นของวันหยุดฤดูร้อนปีนี้ ทั้งอัตราการว่างงานและการทำงานต่ำระดับ (underemployment) เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ"

แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา ตลาดแรงงานเยอรมนีก็ยังคงแข็งแกร่ง โดยบริษัทต่าง ๆ ยังคงพยายามรักษาพนักงานไว้ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือ ดังนั้น หากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในอนาคต บริษัทอาจจะเลือกให้พนักงานเดิมทำงานมากขึ้นก่อนที่จะจ้างคนใหม่

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ManpowerGroup) พบว่า เยอรมนีเป็นประเทศที่มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีนายจ้างถึง 82% ที่ระบุว่าหาคนมาทำงานยากมาก การแก้ปัญหาโครงสร้างประชากรวัยทำงานที่ลดลงเรื่อย ๆ จึงถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจเยอรมนีกลับมาเติบโตอย่างยั่งยืนได้

"มุมมองตลาดแรงงานยังทรงตัวมาเกือบปีแล้ว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญในเวลานี้ ... แม้อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้นช้าลงบ้าง แต่นั่นยังไม่พอที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้" นายเอนโซ เวเบอร์ จากสถาบันวิจัยการจ้างงานเยอรมนี กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ