ภาคการผลิตเกาหลีใต้โตชะลอตัวในเดือนก.ค. เหตุดีมานด์ในประเทศอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า กิจกรรมภาคโรงงานของเกาหลีใต้ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ค. 2567 แต่อัตราการเติบโตชะลอลง เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่

รายงานระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว แตะที่ระดับ 51.4 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือนที่ 52.0 ในเดือนมิ.ย. โดยยังคงอยู่เหนือระดับ 50 เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

อุซามะฮ์ ภัตติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "ทั้งผลผลิตและปริมาณคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ระบุว่าอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซาเป็นตัวฉุดไม่ให้เกิดการขยายตัวไปมากกว่านี้"

"บริษัทต่าง ๆ มองแนวโน้มผลผลิตในปีหน้าด้วยความหวังมากขึ้น พวกเขาคาดว่าความต้องการจากตลาดต่างประเทศที่กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศ และช่วยกระตุ้นความต้องการให้เพิ่มสูงขึ้นอีก"

ผลการสำรวจพบว่า ผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่อัตราการเติบโตชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน โดยผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าเศรษฐกิจในประเทศที่ซบเซาส่งผลกระทบบางส่วนต่อความต้องการของลูกค้าโดยรวม

คำสั่งซื้อส่งออกใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยอัตราการเติบโตลดลงเพียงเล็กน้อยจากจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ทำได้เมื่อเดือนมิ.ย.

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ยอดคำสั่งซื้อส่งออกในตลาดหลักมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ ญี่ปุ่น และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจ PMI ยังชี้ว่าความเชื่อมั่นของผู้ผลิตต่อแนวโน้มธุรกิจในปีหน้าปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.ค. หลังจากที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือนในเดือนมิ.ย. โดยบริษัทต่าง ๆ คาดการณ์ว่าความต้องการสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ