PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเยอรมนีหดตัว 25 เดือนติดในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (1 ส.ค.) บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป หดตัวหนักกว่าเดิมในเดือนก.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเยอรมนีจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) อยู่ที่ระดับ 43.2 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 43.5 ในเดือนมิ.ย. แต่สูงกว่าตัวเลขประมาณการขั้นต้นที่ 42.6

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

รายงานระบุว่า นับเป็นเวลา 25 เดือนติดต่อกันแล้วที่ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่า 50 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมานับตั้งแต่ปี 2539

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเริ่มต้นครึ่งปีหลังได้ไม่สวยนัก และการฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจไม่เกิดขึ้นก่อนฤดูใบไม้ร่วง"

รายงานระบุว่า ปัจจัยหลักที่ฉุดดัชนี PMI ในเดือนก.ค. คือการลดลงอย่างรวดเร็วและรุนแรงของผลผลิต ซึ่งสะท้อนถึงความอ่อนแออย่างต่อเนื่องของอุปสงค์ในภาคส่วนนี้ ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตสินค้าจึงมีความเชื่อมั่นน้อยลงเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตในปีหน้า

จากการลดลงอย่างรวดเร็วของการผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิต ทาง HCOB จึงได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีนี้ลงเหลือ 0.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ