PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายอังกฤษพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปีในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจในวันนี้ (1 ส.ค.) เผยว่า ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาคึกคักที่สุดในรอบ 2 ปี โดยมีผลผลิตและการจ้างงานเพิ่มขึ้น บรรยากาศโดยรวมก็ดูดีขึ้นหลังจากที่นายเคียร์ สตาร์เมอร์ จากพรรคแรงงาน (Labour Party) ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายและขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอังกฤษจากเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 52.1 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.9 ในเดือนมิ.ย. โดยถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 และสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 51.8

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ขณะที่ผู้ผลิตเริ่มจ้างพนักงานเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 22 เดือน

นายรอบ ดอบสัน ผู้อำนวยการของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "ภาคการผลิตของอังกฤษได้เปิดฉากครึ่งหลังของปี 2567 อย่างแข็งแกร่งและน่าพอใจ"

อย่างไรก็ตาม "แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข" นายดอบสันกล่าวเสริม โดยอ้างอิงถึงวิกฤตทะเลแดงและปัญหาการขนส่งสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ