อดีตเจ้าหน้าที่ BOJ คาดแบงก์ชาติอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาซึโอะ มอมมะ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ของ BOJ ในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มว่าจะทำให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนต.ค. และเพิ่มความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในทุกไตรมาส

นายมอมมะ กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค. ... ตอนนี้ กระบวนการตอบสนองด้านนโยบายของ BOJ ได้เปลี่ยนไปแล้ว นั่นหมายความว่า ยังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนม.ค.ด้วย"

นายมอมมะ มองว่า ท่าทีพื้นฐานของ BOJ ในตอนนี้ดูเหมือนว่า เมื่ออัตราดอกเบี้ยแท้จริงต่ำมาก แบงก์ชาติก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เรื่อย ๆ ตราบใดที่ไม่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายในตอนนี้อยู่ที่ 0.25% ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับเงินเฟ้อพื้นฐานล่าสุดที่ 2.6% มาก

"นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ... อันเกิดจากเงินเยนที่อ่อนค่าและการปรับขึ้นค่าจ้างเป็นวงกว้าง ผมเองก็ต้องปรับมุมมองอย่างมากเช่นเดียวกัน" นายมอมมะ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% จากระดับ 0%-0.1% นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตัดสินใจปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นรายเดือนลงสู่ระดับ 3 ล้านล้านเยน (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในสิ้นปี 2569 จากระดับ 6 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ BOJ ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก และจะปรับระดับการผ่อนคลายทางการเงิน โดยการดำเนินการดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะเป็นไปตามคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ