"นินเทนโด" กำไรทรุด 55% หลังยอดขายเครื่องเล่นเกมสวิตช์ร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นินเทนโด (Nintendo) บริษัทเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า รายได้และผลกำไรของบริษัทดิ่งในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน เนื่องจากยอดขายเครื่องเล่นเกมสวิตช์ (Switch) รุ่นเก่าลดลง

รายได้ของนินเทนโดในไตรมาสแรกของปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. อยู่ที่ 2.466 แสนล้านเยน ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์จากแอลเอสอีจี (LSEG) ที่ 2.8961 แสนล้านเยน ขณะที่กำไรสุทธิของบริษัทที่ 8.09 หมื่นล้านเยน สูงว่าคาดการณ์ที่ 7.073 หมื่นล้านเยน

ส่วนยอดขายสุทธิของบริษัทร่วงลง 46.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่กำไรสุทธิดิ่งลง 55.3%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นินเทนโดสามารถจำหน่ายเครื่องเล่นเกมสวิตช์ รุ่นเรือธงของบริษัทได้ 2.1 ล้านเครื่อง ซึ่งร่วงลง 46% เมื่อเทียบรายปี

บรรดานักลงทุนต่างกำลังรอคอยข่าวเกี่ยวกับเครื่องเล่นเกมสวิตช์รุ่นต่อไปที่จะมาทำให้ธุรกิจเกมของบริษัทกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ บริษัทระบุว่า เครื่องเล่นเกมรุ่นถัดไปจะได้รับการประกาศออกมาในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2568

ทั้งนี้ นินเทนโดไม่ได้เปิดตัวเกมดังใด ๆ ในไตรมาสเดือนมิ.ย. ในขณะที่ยอดขายซอฟต์แวร์ของบริษัทร่วงลง 41% เมื่อเทียบรายปีเหลือ 30.64 ล้านชุด

อย่างไรก็ตาม นินเทนโดประกาศว่าจะออกเกมชุดใหม่อย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะมีตัวละครดังอย่างมาริโอ้และดองกี้คองอยู่ในเกมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ