UN เผยดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (2 ส.ค.) ระบุว่า ดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค. โดยแม้ว่าราคาธัญพืชจะลดลง แต่ก็ถูกหักล้างบางส่วนด้วยการเพิ่มขึ้นของราคาเนื้อสัตว์ น้ำมันพืช และน้ำตาล

ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO ซึ่งติดตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาดโลก อยู่ที่ 120.8 จุด ในเดือนก.ค. ลดลงจาก 121.0 จุดในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขเดือนมิ.ย.ได้รับการแก้ไขจากเดิมที่ 120.6 จุด

ดัชนีราคาธัญพืชของ FAO ร่วงลง 3.8% แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี โดยราคาส่งออกธัญพืชหลักทั่วโลกลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

FAO ระบุว่า ราคาข้าวสาลีลดลงเนื่องจากปริมาณผลผลิตตามฤดูกาลจากการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ประกอบกับสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิในแคนาดาและสหรัฐ

รายงานยังระบุว่า "ราคาส่งออกข้าวโพดก็ปรับตัวลง เนื่องจากการเก็บเกี่ยวในอาร์เจนตินาและบราซิลมีความคืบหน้าเร็วกว่าปีก่อน ขณะที่สภาพพืชผลในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง"

ก่อนหน้านี้ ดัชนีราคาอาหารของ FAO ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเดือนก.พ. ทั้งนี้ ราคาอาหารได้ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. 2565 อันเป็นผลจากการที่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกพืชผลรายใหญ่

ทั้งนี้ ค่าดัชนีในเดือนก.ค.ลดลง 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2565 ถึง 24.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ