PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียเดือนก.ค. โตต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) เปิดเผยผลสำรวจจากจูโด แบงก์ (Judo Bank) ในวันนี้ (5 ส.ค.) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลีย อยู่ที่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. นับว่าขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า ดัชนีที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ในภาคขนส่งและคลังสินค้าที่อ่อนแอ รวมถึงคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ลดลง

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ปัจจัยการผลิตที่ลดลงยังส่งผลให้ปริมาณงานคงค้างลดลงเร็วที่สุดในรอบหลายเดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เร่งจัดการแบ็กล็อกให้เสร็จสิ้น ขณะเดียวกัน อัตราการจ้างงานใหม่ชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบ 19 เดือน สืบเนื่องจากแรงกดดันด้านกำลังการผลิตที่เริ่มผ่อนคลายลง

ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น ค่าขนส่งวัสดุและค่าจ้างแรงงาน ได้ถูกส่งต่อไปยังลูกค้า ทำให้ราคาขายพุ่งสูงขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 11 เดือน

แม้ว่าภาคบริการยังคงมองบวกว่าการปฏิรูปต่าง ๆ อาจช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี แต่ระดับความเชื่อมั่นยังคงทรงตัวจากเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ขณะเดียวกัน กิจกรรมของภาคเอกชนลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการจากจูโด แบงก์ ปรับตัวลดลงสู่ภาวะหดตัวที่ระดับ 49.9 ในเดือนก.ค. จาก 50.7 ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ