PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายญี่ปุ่นฟื้นตัวในเดือนก.ค. หลังจากชะลอตัวก่อนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ เปิดเผยผลสำรวจจาก au Jibun Bank วันนี้ (5 ส.ค.) โดยระบุว่า ภาคบริการของญี่ปุ่นกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนก.ค. 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม คำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ยังคงซบเซาและแรงกดดันด้านต้นทุนที่ไม่ลดลง ยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันภาคธุรกิจ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 53.7 ในเดือนก.ค. หลังจากที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือนที่ระดับ 49.4 ในเดือนมิ.ย. แต่ลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 53.9

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายอุซามะฮ์ ภัตติ จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "แนวโน้มระยะสั้นของภาคบริการดูแข็งแกร่ง เนื่องจากปริมาณงานค้างส่ง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลับมาเติบโตอีกครั้ง"

นอกจากนี้ นายภัตติยังกล่าวเสริมว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมองอนาคตในอีก 12 เดือนข้างหน้าว่ายังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศของบริษัทในภาคบริการกลับหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า อุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของญี่ปุ่นอย่างหนัก ควบคู่กับต้นทุนวัตถุดิบ พลังงาน และแรงงานที่สูงขึ้น

ข้อมูล PMI ภาคบริการเดือนก.ค.ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ภาคการผลิตยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยราคาต้นทุนปัจจัยการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 44 ขณะที่ราคาที่บริษัทเรียกเก็บจากลูกค้าเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลล่าสุดจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังแสดงให้เห็นว่า ราคาบริการของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 9 ปี

ในเดือนก.ค. ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการ กลับมาขยายตัวอยู่ที่ 52.5 จาก 49.7 ในเดือนก.ค. แต่นายภัตติกล่าวว่า ผู้จัดการทั่วทุกอุตสาหกรรมต่างกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อ ซึ่งอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่ผ่านมาสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นค่าจ้างและเงินเฟ้อด้านราคาบริการที่ขยายวงกว้าง โดยนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ