นิวซีแลนด์เผยอัตราว่างงานไตรมาส 2/67 เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เปิดเผยวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในไตรมาส 2/2567 เนื่องจากการจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ตลาดแรงงานมีแนวโน้มชะลอตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ อัตราว่างงานในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.6% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4.4% ในไตรมาส 1/2567 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% ส่วนการจ้างงานปรับตัวขึ้น 0.4% ในไตรมาส 2 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.2%

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ยังระบุด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากค่าจ้าง (wage inflation) ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 เมื่อเทียบเป็นรายปี

สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ขณะที่เทรดเดอร์ได้ปรับลดน้ำหนักต่อการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางนิวซีลแลนด์ (RBNZ) จะลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี และบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายของ RBNZ ที่ระดับ 1% - 3% ในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการ RBNZ เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าที่เคยส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ