ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านใน UK เดือนก.ค. พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร (UK) เปิดเผยในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า ราคาบ้านใน UK กลับมาปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งหลังจากทรงตัวมา 3 เดือน โดยเพิ่มขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดเริ่มปรับตัวรับมือกับภาวะดอกเบี้ยสูงได้ดีขึ้น

ฮาลิแฟกซ์ระบุว่า ราคาเฉลี่ยของบ้านทั่วไปใน UK เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. 2567 เป็น 291,268 ปอนด์ (370,040 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ตัวเลขนี้สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้าของเนชันไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) ที่ระบุว่าราคาบ้านเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์กำลังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ หลังจากที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในปีที่แล้ว โดยในครั้งนั้นลดลงไม่รุนแรงเท่าที่นักเศรษฐศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้ว่าราคาจะร่วงถึง 10% เป็นอย่างน้อย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมพุ่งสูงที่สุดในรอบ 16 ปี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อบ้าน

อแมนดา ไบรเดน หัวหน้าฝ่ายจำนองของฮาลิแฟกซ์ กล่าวว่า "เราคาดว่าราคาบ้านจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้า ๆ ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้"

ฮาลิแฟกซ์รายงานว่า ไอร์แลนด์เหนือเป็นพื้นที่ที่ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนในกรุงลอนดอน ราคาบ้านเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.2% มาอยู่ที่ 536,052 ปอนด์ ขณะที่ภาคตะวันออกของอังกฤษเป็นภูมิภาคเดียวที่ราคาบ้านลดลงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ