โกลด์แมน แซคส์ คาดจีนมีสัตว์เลี้ยงมากกว่าเด็กเล็กเกือบสองเท่าภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยผลวิจัยว่า จีนอาจมีประชากรสัตว์เลี้ยงมากกว่าประชากรเด็กเล็กเกือบสองเท่าภายในปี 2573 เนื่องจากหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่ไม่อยากมีลูก

ผลวิจัยของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ระบุว่า ประชากรสัตว์เลี้ยงในเขตเมืองของจีนจะมีมากกว่า 70 ล้านตัวภายในปี 2573 ในขณะที่จำนวนเด็กอายุไม่เกิน 4 ขวบจะลดลงเหลือต่ำกว่า 40 ล้านคน

วาเลอรี โจว นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า "เราน่าจะได้เห็นจำนวนสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางแนวโน้มอัตราเด็กเกิดใหม่ที่ลดลง และอัตราการมีสัตว์เลี้ยงในบ้านของคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น"

รายงานระบุว่า อัตราเด็กเกิดใหม่ในจีนคาดว่าจะลดลงเฉลี่ย 4.2% ต่อปีไปจนถึงปี 2573 ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการลดลงของประชากรเพศหญิงอายุ 20-35 ปี และเนื่องจากคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มลดลงที่จะมีลูก

รายงานสมุดปกขาวว่าด้วยอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงของจีนระบุว่า ณ ปี 2566 เจ้าของสัตว์เลี้ยงเกือบครึ่งหนึ่งในจีนมีอายุระหว่าง 23-33 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เนื่องจากหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่เลือกเลี้ยงสัตว์มากกว่าลูก ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในจีนจะเติบโตเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่า ชาวจีนจะเลี้ยงแมวแซงหน้าการเลี้ยงสุนัข เนื่องจากใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อยกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ