การจ้างงานภาคเอกชนในอังกฤษเพิ่มขึ้น ดันค่าแรงสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานายจ้างในอังกฤษได้เพิ่มการจ้างงานพนักงานประจำในสำนักงาน บ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของค่าแรง ซึ่งธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้เงินเฟ้อมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัทโรเบิร์ต วอลเทอร์ส (Robert Walters) ว่า ตำแหน่งงานว่างสำหรับตำแหน่งมืออาชีพในภาคเอกชนพุ่งสูงเกือบแตะ 37,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. 2567 ถือเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566 นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นราวหนึ่งในสามจากเดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทต่าง ๆ หยุดรับสมัครงานก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. และเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี ถือเป็นอัตราการเติบโตที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่การฟื้นตัวหลังโควิด-19 ในปี 2565

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสมาพันธ์การจัดหางานและการจ้างงานแสดงให้เห็นว่า เงินเดือนเริ่มต้นยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. แม้การจ้างงานจะลดลง

ทั้งนี้ ผลสำรวจทั้งหมดบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานบางส่วนยังคงตึงตัว ส่งผลให้ค่าจ้างสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางอังกฤษกังวลเพราะอาจทำให้เกิดวัฏจักรของการขึ้นค่าจ้างและราคาสินค้าแบบไม่สิ้นสุด หรือ Wage-price spiral ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่เจ้าหน้าที่ BoE กำลังพิจารณาในการประเมินว่าจะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ