เงินเฟ้อภาคค้าส่งญี่ปุ่นเพิ่ม 3% ในเดือนก.ค. เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาสินค้าผู้ประกอบการ (CGPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาสินค้าและบริการที่สั่งซื้อโดยบริษัทญี่ปุ่นและเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่ง เพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.ค. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็นไปตามที่ตลาดคาด และสูงกว่าระดับ 2.9% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CGPI ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากต้นทุนค่าไฟ ก๊าซ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้น

หากไม่รวมค่าไฟในช่วงฤดูร้อน ดัชนี CGPI ในเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ดัชนีราคาส่งออกโดยใช้สกุลเงินที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย (contract currency basis) ยังคงทรงตัว ส่วนดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.4%

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนี CGPI เพิ่มขึ้น ได้แก่ราคาในภาคพลังงานไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำประปา รวมถึงภาคเกษตร ป่าไม้ และประมงที่ได้รับแรงหนุนหลักจากราคาข้าวสาร เนื้อหมู และไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ในทางกลับกัน ราคาในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและถ่านหินปรับตัวลดลง โดยได้รับอิทธิพลจากราคาน้ำมันเบนซินและถ่านโค้ก นอกจากนี้ ภาคเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าก็หดตัวลงเช่นกัน โดย BOJ ระบุว่า เป็นผลมาจากความต้องการอุปกรณ์ตรวจวัดและควบคุมที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ