GDP สิงคโปร์ขยายตัว 2.9% เทียบรายปี แข็งแกร่งกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการเบื้องต้น และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสิงคโปร์ขยายตัว 2.9% ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการเบื้องต้น และแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 2.7%

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว แม้สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสิงคโปร์ก็ตาม

ทางการสิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ปี 2567 ขึ้นเล็กน้อย โดยคาดว่า GDP จะขยายตัวในช่วง 2% - 3% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัวในช่วง 1% - 3% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์คาดการณ์ว่า แนวโน้มอุปสงค์ในต่างประเทศของสิงคโปร์จะฟื้นตัวในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเป็นไปได้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐซึ่งมีการพูดถึงในตลาดเมื่อไม่นานมานี้ ยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอลง ในขณะที่เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวอย่างไม่สอดคล้องกันในแต่ละภาคส่วน ซึ่งถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้า เช่นสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ