ชาวนิวซีแลนด์แห่ย้ายประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ เซ่นพิษเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า ผู้คนย้ายออกจากนิวซีแลนด์ 131,200 คนในรอบปีที่สิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย. 2567 ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวย้ายไปออสเตรเลีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวนิวซีแลนด์แห่ย้ายประเทศเพราะปัญหาว่างงานพุ่งสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยยังคงสูง และเศรษฐกิจซบเซา

แม้การย้ายถิ่นฐานสุทธิ ซึ่งคิดจากจำนวนผู้ที่ย้ายเข้ามาหักลบด้วยจำนวนผู้ที่ย้ายออกไป ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะลดลง เนื่องจากจำนวนชาวต่างชาติที่ต้องการย้ายมายังนิวซีแลนด์ลดลง เนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ข้อมูลเผยให้เห็นว่า ผู้ที่ย้ายออกไปจำนวน 80,174 คนเป็นพลเมืองชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งสูงกว่าการย้ายออกไปในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกือบเท่าตัว

ระหว่างที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ชาวนิวซีแลนด์ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับบ้านด้วยจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์ เพราะรัฐบาลในขณะนั้นรับมือการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสำนึกรักบ้านเกิดของชาวนิวซีแลนด์จะหมดลงแล้ว โดยนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ชาวนิวซีแลนด์มีความไม่พอใจกับค่าครองชีพ อัตราดอกเบี้ยที่สูง และโอกาสในการทำงานที่น้อย และกำลังมุ่งเป้าไปยังออสเตรเลียและอังกฤษและที่อื่น ๆ แทน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์กำลังประสบปัญหา หลังจากที่ธนาคารกลางเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจโตเพียง 0.2% ในไตรมาสแรก อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 4.7% ในไตรมาสที่สอง และอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ