จีนเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีในเดือนก.ค. เนื่องจากอุปสงค์สินเชื่ออ่อนแอลง และทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า PBOC อาจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

PBOC ระบุในรายงานเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 2.60 แสนล้านหยวน (3.628 หมื่นล้านดอลลาร์) ลดลงเกือบ 88% จากเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 4.50 แสนล้านหยวน

หลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า PBOC อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่ก็อาจดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวัง เนื่องจากกังวลว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะทำให้เม็ดเงินทุนไหลออกนอกประเทศและส่งผลกระทบต่อเงินหยวน

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนเพิ่มขึ้น 13.53 ล้านล้านหยวน (1.89 ล้านล้านดอลลาร์)

ส่วนปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งประกอบด้วยเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 303.31 ล้านล้านหยวน ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

ขณะที่ปริมาณเงินในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากเผื่อเรียก (demand deposits) อยู่ที่ระดับ 63.23 ล้านล้านหยวน ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ