เงินเฟ้ออังกฤษเดือนก.ค.พุ่งต่ำคาด ราคาภาคบริการชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ค. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากทรงตัวที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ติดต่อกัน 2 เดือน โดยต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้เล็กน้อยที่ 2.3%

ข้อมูลล่าสุดยังระบุด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อภาคบริการ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ BoE จับตามองอย่างใกล้ชิด อยู่ที่ระดับ 5.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ลดลงจากระดับ 5.7% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 5.5% รวมถึงต่ำกว่าที่เจ้าหน้าที่ BoE ประเมินไว้ที่ 5.6% และต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

มาร์ติน ซาร์ทอเรียส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) กล่าวว่า "ข้อมูลในวันนี้จะทำให้คณะกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางฯ มั่นใจขึ้นได้ระดับหนึ่งว่า แรงกดดันด้านราคาภายในประเทศคงจะไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้การกลับสู่เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% อย่างยั่งยืนต้องสะดุดลง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดการเงินประเมินว่ามีความเป็นไปได้ 47% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 36% ก่อนการเปิดเผยข้อมูล

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของอังกฤษยังคงต่ำกว่าในยูโรโซน ที่ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าในสหรัฐ ที่ซึ่งคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ