GDP ญี่ปุ่นโตเกินคาดใน Q2 อานิสงส์ค่าจ้างสูงช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 ของญี่ปุ่น ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดทั้งเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและเทียบเป็นรายปี เนื่องจากค่าจ้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัว 0.5% และส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่ตัวเลข GDP หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.1% แข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัวเพียง 2.1% และบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวหลังจากที่ GDP หดตัวลง 2.3% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ไว้ว่าการใช้จ่ายของภาคเอกชนจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า และอาจเปิดทางให้ BOJ สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก

ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา BOJ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี จากเดิมที่ระดับ 0%-0.1% และประกาศแผนลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งใหญ่ หลังจากที่ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเวลานานถึง 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ