ไต้หวันตั้งเป้าการเติบโตของ GDP มากกว่า 3% ใน 4 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโช จุง-ไทของไต้หวันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกลาง (CNA) ของทางการไต้หวันในวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า คณะรัฐมนตรีไต้หวันจะกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีไว้ที่สูงกว่า 3% โดยเฉลี่ยใน 4 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังตั้งเป้าที่จะผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวขึ้นสู่ระดับ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ รักษาเสถียรภาพเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% และควบคุมอัตราการว่างงานให้ต่ำกว่า 3.5% ตามแผนพัฒนาชาติปี 2568-2571 โดยคาดว่ามีการหารือแผนดังกล่าวและประกาศออกมาในวันพุธ

การเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวันแข็งแกร่งขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โดยขยายตัวขึ้น 5.09% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 2/2567 ด้วยอานิสงส์จากความต้องการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงในต่างประเทศ ซึ่งตอกย้ำถึงการพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีหุ้นอ้างอิงของไต้หวันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. ด้วยกระแสความนิยมของเทคโนโลยี AI แม้ว่าดัชนีดังกล่าวร่วงลงจากระดับสูงสุดท่ามกลางความวุ่นวายในตลาดโลกและความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ก็ตาม ขณะที่เมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิปรายสำคัญให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่างแอปเปิ้ล และอินวิเดีย ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 45% ในเดือนก.ค.เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติไต้หวันเตรียมประกาศอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ปรับปรุงแล้วของไตรมาส 2/2567 และการคาดการณ์ครั้งแรกสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2568 ในวันศุกร์นี้ (16 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ