ตลาดแรงงานของจีนยังคงมีเสถียรภาพในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 ส.ค.) บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานของจีนยังคงมีเสถียรภาพในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. โดยอัตราการว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลระบุว่า อัตราการว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เฉพาะเดือนก.ค.เพียงเดือนเดียว อัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.2% เพิ่มขึ้นจาก 5% ในเดือนมิ.ย. แต่ยังคงต่ำกว่า 5.3% เมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปีนี้ รัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่าตลาดแรงงานจะมีเสถียรภาพ โดยดำเนินมาตรการเพื่อส่งเสริมนโยบายที่สนับสนุนการจ้างงาน เพิ่มบริการการหางาน และสนับสนุนกลุ่มสำคัญ เช่น บัณฑิตจบใหม่จากวิทยาลัยและแรงงานต่างชาติ

นางหลิว อ้ายฮวา โฆษกของ NBS กล่าวว่า สถานการณ์การจ้างงานจะยังคงมีเสถียรภาพตามการเติบโตของเศรษฐกิจ และกำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะสร้างอาชีพและโอกาสในการทำงานใหม่ ๆ ขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม นางหลิวบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านการจ้างงานยังคงมีอยู่ในปีนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับการจ้างงานเยาวชนเป็นอันดับแรก และจะดำเนินการที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงานที่มีคุณภาพสูงอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ