ราคาบ้านในกรุงโซลพุ่งแรงสุดในรอบกว่า 4 ปี สั่นคลอนเสถียรภาพการเงินเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์เกาหลีระบุว่า ราคาบ้านในเกาหลีใต้เดือนก.ค. 2567 ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรุงโซลที่ราคาบ้านพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี ส่งสัญญาณเตือนถึงเสถียรภาพทางการเงินของประเทศที่อาจสั่นคลอนจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลดังกล่าวเผยว่า ดัชนีราคาซื้อขายบ้านในเดือนก.ค. สูงกว่าการเพิ่มขึ้นรายเดือนที่ระดับ 0.04% ในเดือนมิ.ย. และถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2566

สำหรับราคาบ้านในกรุงโซล พุ่งสูงขึ้นถึง 0.76% ในเดือนก.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2562 โดยแรงกระตุ้นสำคัญมาจากความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ที่มีโครงการก่อสร้างใหม่หรือวางแผนจะสร้างใหม่ ซึ่งส่งผลให้มีการซื้อขายบ้านในราคาสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการกระตุ้นอุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยตั้งเป้าสร้างบ้านใหม่มากกว่า 400,000 หลังภายใน 6 ปีข้างหน้า เพื่อควบคุมราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ท่ามกลางความกังวลว่าต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำลงอาจทำให้ราคาบ้านในตลาดเพิ่มขึ้น โดย BOK มีกำหนดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 22 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ