อิสราเอลเผย GDP โตเพียง 1.2% ใน Q2/67 บ่งชี้ศก.ถูกกระทบจากสงครามกาซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอิสราเอลขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2/2567 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจอิสราเอลยังชะลอตัวลงไม่มากพอที่จะทำให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติอิสราเอลรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเพียง 1.2% ในไตรมาส 2/2567 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 4.4%

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ GDP อิสราเอลขยายตัวในไตรมาส 2 มาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น 12%, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และการใช้จ่ายของรัฐบาล ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% และ 8.2% ตามลำดับ

ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ตัวเลข GDP ขยายตัว 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ที่มีการขยายตัว 4.5%

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติฯอิสราเอลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.2% จากระดับ 2.9% ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่รัฐบาลอิสราเอลกำหนดไว้ในกรอบ 1% -3%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงอาจทำให้ธนาคารกลางอิสราเอลยังไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ