จีนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7 เดือนแรก พุ่ง 129.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของจีน (NIA) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจีนพุ่งสูงขึ้น 129.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 17.25 ล้านคนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการออกมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

นายหลิว ไห่เทา รองหัวหน้า NIA กล่าวในการแถลงข่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยกระตุ้นการบริโภคสูงถึง 1 แสนล้านหยวน (ราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็นปริมาณการบริโภคเฉลี่ยต่อคนต่อวันเกือบ 3,500 หยวน พร้อมเผยว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีการออกวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (port visa) 846,000 ครั้งให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าประเทศจีนอย่างเร่งด่วนแต่ไม่มีเวลาเพียงพอในการยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตหรือสถานกงสุลจีนในต่างประเทศ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 183% เมื่อเทียบเป็นรายปี

NIA ระบุว่า ชาวต่างชาติสามารถยื่นขอวีซ่า ณ ด่านตรวจลงตราล่วงหน้าด้วยตนเองหรือผ่านหน่วยงานที่เชิญ หรือยื่นขอวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงด่านตรวจลงตราในประเทศจีนก็ได้

นอกจากนี้ ข้อมูลเผยด้วยว่า สถิติการเดินทางข้ามพรมแดนของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. อยู่ที่ 341 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 62.34% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ