ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนส.ค.ลดลงจากวิตกเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย-ตลาดหุ้นร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนส.ค.จากระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนก.ค. เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และการร่วงลงของตลาดหุ้นจากความวิตกดังกล่าว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 100.8 ในเดือนส.ค. ลดลงจาก 103.6 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองในแง่บวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในแง่ลบ

BOK ระบุว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงในเดือนส.ค. เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และการที่ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ ผลสำรวจของ BOK ในเดือนส.ค.ระบุว่า ผู้บริโภคเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2568 จะอยู่ที่ 2.9% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคถือเป็นตัวเลขสำคัญที่ BOK จับตาอย่างใกล้ชิด โดยหากตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นก็อาจส่งผลให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นราคาสินค้าและทำให้ประชาชนเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ