เยอรมนีเผยยอดส่งออก-นำเข้าลดลงในช่วงครึ่งแรกปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันจันทร์ (19 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับตัวลดลง 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 6.2% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความซบเซาของการค้าต่างประเทศของประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนี

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เยอรมนีมียอดส่งออกสินค้ารวม 8.017 แสนล้านยูโร (8.899 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี มีความต้องการจากต่างประเทศลดลง ส่งผลให้การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์เคมี ต่างปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

เศรษฐกิจอุตสาหกรรมของเยอรมนีซบเซามานานหลายเดือนแล้ว โดยคำสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิตลดลง 1.4% ในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2567 ซึ่งกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุว่า ความอ่อนแอนี้เกิดจากอุปสงค์สินค้าอุตสาหกรรมที่ลดลงทั่วโลก

ทางกระทรวงระบุเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีมีแนวโน้มว่าจะซบเซาต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศก็อ่อนแอ

สำหรับการนำเข้าในช่วงครึ่งปีแรกนั้น จีนยังคงเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี โดยเยอรมนีนำเข้าสินค้าจากจีนคิดเป็นมูลค่า 7.35 หมื่นล้านยูโร รองลงมาคือเนเธอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ