ชาวเมียนมาอ่วม ราคาสินค้าพุ่งสูง เซ่นพิษค่าเงินจ๊าดร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินจ๊าดของเมียนมาที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วส่งผลให้ราคาสินค้าที่จำเป็นปรับตัวสูงขึ้น เช่น อาหารและยา ทั้งยังซ้ำเติมครัวเรือนในเมียนมาที่ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมืองและเศรษฐกิจที่กำลังทรุดตัว

ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 4 รายกล่าวว่า ค่าเงินจ๊าดของเมียนมามีความผันผวนอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 7,500 จ๊าดต่อดอลลาร์ในตลาดมืดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จาก 5,000 จ๊าดต่อดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือน ค่าเงินที่อ่อนค่านี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลเมียนมากำลังจะพิมพ์เงินเพิ่มเพื่อพยุงค่าเงิน

"ผู้คนพากันแห่มาซื้อเงินบาทไทยและขายเงินจ๊าด ส่วนกลุ่มที่ขายเงินบาทคือคนที่ส่งเงินจากไทยกลับไปยังเมียนมาเท่านั้น" ตัวแทนโอนเงินในไทยรายหนึ่งกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ค่าเงินจ๊าดฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 6,000 จ๊าดต่อดอลลาร์ในตลาดมืด ขณะที่อัตราอ้างอิงอย่างเป็นทางการของธนาคารกลางยังคงอยู่ที่ 2,100 จ๊าดในวันอังคาร (20 ส.ค.) ส่วนอัตราซื้อขายในออนไลน์อยู่ที่ 3,400 จ๊าด แต่ราคาของสิ่งของจำเป็นยังไม่ลดลง

นอกจากนี้ ชาวเมียนมา 6 รายระบุว่า ค่าเงินจ๊าดที่อ่อนค่าลง ต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของการค้าชายแดน ส่งผลให้ราคายาและของชำบางชนิดในเมืองใหญ่ของเมียนมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมียนมา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นตลาดชายแดนที่มีอนาคตสดใส ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ที่กองทัพโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการแห่ถอนตัวของนักลงทุนจำนวนมาก การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก และการประท้วงที่กลายเป็นการต่อต้านด้วยอาวุธทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ