PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นอินเดียโตต่อเนื่องในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจของอินเดียยังคงโตแรงต่อเนื่องในเดือนส.ค. 2567 โดยภาคบริการที่แข็งแกร่งขึ้นสามารถชดเชยการขยายตัวที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยในภาคการผลิตได้ ขณะที่แรงกดดันด้านราคาเริ่มผ่อนคลายลง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของอินเดียจาก HSBC ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 60.5 ในเดือนส.ค. ลดลงเล็กน้อยจากระดับดัชนี PMI ขั้นสุดท้ายในเดือนก.ค. ที่ 60.7 สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์

เดือนส.ค.นี้ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 ปีแล้ว นับเป็นช่วงการเติบโตติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2556

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ปราณจุล ภัณฑารี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำอินเดียของ HSBC กล่าวว่า "ดัชนี PMI รวมขั้นต้นของอินเดียในเดือนส.ค.ลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ"

"แม้ยอดออเดอร์ใหม่ในภาคการผลิตจะโตชะลอตัวลงต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.พ. แต่อัตราการขยายตัวยังคงพุ่งแรง สะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์ยังคงแกร่งและตลาดยังคงเอื้ออำนวย"

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของอินเดีย อยู่ที่ระดับ 60.4 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 60.3 ในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของอินเดีย อยู่ที่ระดับ 57.9 ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 58.1 ในเดือนก.ค.

ต้นทุนปัจจัยการผลิตโดยรวมขยับขึ้นน้อยสุดตั้งแต่เดือนก.พ. ขณะที่ราคาผลผลิตก็ขึ้นช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ถึงกระนั้น ราคาสินค้าประดิษฐกรรม (manufactured good) ก็พุ่งแรงสุดในรอบเกือบ 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ