PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเยอรมนีหดตัวในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเบื้องต้นที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 ส.ค.) ระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจของเยอรมนีหดตัวในเดือนส.ค. 2567 ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และหดตัวมากกว่าที่คาด

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนีจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ซึ่งรวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 48.5 ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 49.1 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 49.2

ผลสำรวจชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งหดตัวผิดคาดที่ 0.1% ในไตรมาสที่ 2 นั้น ยังไม่มีสัญญาณว่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนี อยู่ที่ระดับ 51.4 ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 52.5 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 52.3

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของเยอรมนี อยู่ที่ระดับ 42.1 ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 43.2 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 43.5

"ภาคการผลิตของเยอรมนีประสบภาวะถดถอยยิ่งกว่าเดิมในเดือนส.ค. โดยไม่มีทีท่าจะฟื้นตัว" นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ความอ่อนแอในภาคการผลิตเริ่มส่งผลกระทบต่อภาคบริการด้วย

"มีโอกาสมากขึ้นที่อัตราการเติบโตจะออกมาติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งหมายความว่าเราอาจต้องกลับมาพูดถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้" นายเดอ ลา รูเบีย กล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ