PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้น UK โตต่อเนื่องในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 ส.ค.) ระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจของสหราชอาณาจักร (UK) ขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนส.ค. ขณะที่แรงกดดันด้านต้นทุนคลายตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี บ่งชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของ UK จากเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 53.4 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. โดยถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 52.9

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า "เดือนส.ค. เป็นช่วงเวลาที่น่ายินดี เนื่องจากมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น การจ้างงานที่มากขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ตามข้อมูลเบื้องต้นของการสำรวจ PMI"

รายงานระบุว่า แรงกดดันด้านต้นทุนที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเผชิญนั้น เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 ขณะที่ดัชนี PMI ที่ชี้วัดการขึ้นราคาของธุรกิจก็ลดลงเช่นกัน

"ผลสำรวจล่าสุดนี้เปิดทางให้สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในภาคบริการอาจทำให้ผู้กำหนดนโยบายต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังก็ตาม" วิลเลียมสันกล่าว

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของ UK อยู่ที่ระดับ 53.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.5 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าตัวเลขประมาณการในโพลที่ 52.8

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของ UK อยู่ที่ระดับ 52.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.1 ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ภาคการผลิตยังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ